Chiếc trực thăng tự chế thứ 2 của lão nông Bình Dương cất cánh

Chiếc trực thăng tự chế thứ 2 của lão nông Bình Dương cất cánh

Chiếc máy bay tự chế thứ 2 của lão nông Bùi Hiển mang tên “Giấc mơ” đã được thử nghiệm thành công với khả năng bay ổn định ở độ cao 2m.

Ngày 12/9, ông Bùi Hiển (62 tuổi, ngụ thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) cho biết, chiếc máy bay thứ 2 của ông đã bay ổn định và đang tiếp tục xin ý kiến của các cơ quan chức năng nhằm hoàn thiện hơn. Chiếc máy bay “Giấc mơ” của ông nặng 390 kg và có khả năng nâng tới 600 kg. Đây là chiếc máy bay được ông Hiển khá tâm đắc, dành nhiều thời gian nghiên cứu và rút kinh nghiệm từ chiếc máy bay đầu tiên của mình.

“Mặc dù máy bay có thể bay ở vận tốc 200 km/h nhưng trong thời gian thử nghiệm, tôi chỉ bay thử ở độ cao 2m với vận tốc khoảng 40 - 50 km/h. Điều tôi ấn tượng ở chiếc máy bay này là nó bay rất ổn định. Tôi cho bay thử nghiệm chiếc máy bay này nhiều lần, những lần trước nó chỉ bay cao được khoảng 25 cm. Tuy vậy, tôi đã thay đổi rất nhiều công nghệ hiện đại và thay đổi một số chi tiết quan trọng để máy bay được như ngày hôm nay”, kỹ sư “hai lúa” vui vẻ cho biết.

Không chỉ thay đổi về động cơ, qua nhiều lần tập luyện bay thử, ông Hiển cũng rút ra được nhiều bài học để có thể điều khiển chiếc máy bay thuần thục hơn.

 

Chiếc trực thăng mang tên "Giấc mơ" của người thương binh Bùi Hiển

“Những đợt bay trước, tay tôi còn cứng lắm, phải gồng thật chặt và không dám kéo ga lên cao. Lúc đó, cánh máy bay còn khá nặng, cánh quạt, đĩa điều khiển và động cơ đuôi cũng chưa thực sự tốt. Tuy nhiên, giờ tôi đã thay đổi toàn bộ những khuyết điểm đó. Bây giờ thì tuyệt vời rồi”, ông Hiển kể.

Để chuẩn bị cho đợt bay này, ông Hiển cũng đã tập bay thử từ 6 tháng trước với thời lượng 30 phút/ngày. Tuy vậy, các cơ quan chức năng cũng nhiều lần lập biên bản xử lý vì nó chưa thực sự an toàn. Do vậy, lần thử nghiệm thành công này, ông mong muốn được các cơ quan chức năng hỗ trợ pháp lý để hoàn chỉnh hơn.

“Máy bay giờ bay êm, mượt lắm rồi. Tôi chỉ cần tập lái để làm quen là có thể kéo ga bay lên cao hơn nữa. Vấn đề là cơ quan chức năng có cấp phép cho tôi bay hay không”, ông Bùi Hiển tâm sự.

Sắp tới, ông Hiển đang dự định sẽ lắp hệ thống phun thuốc sâu vào dưới bụng của máy bay để phục vụ nông nghiệp.

Một số hình ảnh về chiếc trực thăng "Giấc mơ" của lão nông Bùi Hiển tại Bình Dương:

Chiếc trực thăng mang thương hiệu Bùi Hiển
 
Máy bay sử dụng động cơ máy 170 mã lực (HP), động cơ này được nhập từ Mỹ (Nhật sản xuất, còn được sử dụng cho xe đua F1).
Phần cánh cánh của máy bay
Đồng hồ
Cánh quạt đuôi của chiếc trực thăng
Chiếc máy bay thứ 2 của lão nông Bùi Hiển đã bay ổn định và ông đang tiếp tục xin ý kiến của các cơ quan chức năng nhằm hoàn thiện hơn.
top